Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Tình thầy trò

Thời chúng tôi học cuối cấp ba thanh niên đoàn viên đi theo tiếng gọi của Đảng vào ngành sư phạm, hồi đó giáo viên thiếu trầm trọng, một số bạn vào học hệ 1 năm rồi ra dạy cấp 2. Hồi đó tôi rất sợ ngành sư phạm nên đã xung phong đi học nông lâm.Không dè ở đời ghét của nào trời trao của ấy , ra trường lại được phân công về dạy ở trường ĐHNN2.Gần 20 năm giảng dạy rồi yêu nghề từ bao giờ chẳng còn nhớ nữa.Các thế hệ học trò của mình nay đã trưởng thành trong công tác , nhiều người còn giữ chức vụ cao ở các tỉnh ,nhất là miền trung và nam trung bộ ( Trường ĐHNN2 lúc đó đào tạo chủ yếu học sinh miền trung).Thầy trò gặp nhau vẫn tay bắt mặt mừng, nhìn trò trưởng thành thày cũng tự hào.Cứ mỗi năm ngày 20-11 trò lại chúc mừng , thăm hỏi thầy cô, tình cảm thầy trò thật giản dị mà cảm động, cũng là sự động viên lớn cho mình.
   Còn lứa học trò chúng tôi cũng không quên thầy cô đã dạy mình.Và đây là những hình ảnh thầy trò của mình, thầy mình và thầy của trò mình
Thầy Vũ Ngọc Quỳnh , người thầy đã gán bó với chúng tôi từ khi còn học lớp 5 trường Lương Yên, thầy dạy chúng tôi môn Trung văn. Tôi còn nhớ rõ ngày ấy sau khi Hanoi được giải phong, ngôi trường được dựng lên trong khu lao động bằng tranh tre nứa lá. Chúng tôi vừa học vừa gánh đất đắp nền,biết bao khó nhọc nhưng sao vẫn thấy vui. Thầy Quỳnh có biệt tài kể chuyện rất hấp dẫn, cứ cuois tuần nếu chúng tôi học tốt là thầy lại giành 30p để kể, nào là :Rừng thẳm tuyết dầy, Những người khốn khổ, toàn là chuyện hấp dẫn, vì thế chúng tôi thích học môn của thầy. Giờ thầy đã 85 rồi, chân thầy bị liệt không đi lại được mà chỉ ngồi một chỗ, thế nhưng thầy vẫn tiếp tục sự nghiệp trồng người của mình.Hàng ngày thầy vẫn kèm cặp cho các học trò.Đặc biệt thầy còn dịch rất nhiều tác phẩm văn học của Trung Quốc như: Hậu Hồng Lâu Mộng, Phẩm Tam Quốc, Đàm đạo với Khổng Tử, Đàm đạo với Tôn Tử, Nhật ký Mã Yến,....Thầy có trí nhớ tuyệt vời, ở tuổi ngoài 80 sức làm việc chắc bọn học trò chúng tôi chẳng ai bằng.Hàng năm cứ ngày 20-11 chúng tôi lại đến thăm thầy. Thầy trò gặp nhau vẫn tình thâm nghĩa đậm.
(Xin trích một vài hình ảnh về thầy và trò)



Thầy tôi mái tóc bạc phơ
Thầy ngồi giữa các học trò thân yêu
Thầy ơi trò cũng bạc nhiều
Với thầy trò vẫn còn điều trẻ thơ
(Ngày 20-11-2013)
Thầy Vũ Ngọc Quỳnh vì bị liệt nên phải ngồi chụp ảnh với thầy ở giường 


Thầy trò ngày hội ngộ 
Các thầy bộ môn Trồng trọt ĐHNN2 và học sinh các khóa( ảnh chụp  tại Nghệ An)

Thầy cô và học trò ngày 20-11-2013 
Thầy Nguyễn Đức Dân dạy Toán( người mặc áo len cộc) hiện nay là nhà ngôn ngữ học từ tp Hồ chí Minh bay ra

23 nhận xét :

  1. Tem vàng tình cảm thầy trò
    Bạc tóc mà vẫn hẹn hò đông vui!

    Em chúc mừng hội ngộ của các anh chị với thầy cô giáo cũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy trò ríu rít như xưa
      Trò nay tóc bạc vẫn chưa quên thầy.

      Cám ơn Ngựa nhiều, chị vừa đi hội ngộ với thầy giáo cũ về nên giờ mới trả lời được xin lỗi mọi người về sự chậm trễ

      Xóa
  2. Chị được thăm thầy thích nhỉ
    Thầy và trò hoan hỉ như xưa
    Dòng đời dẫu dãi nắng mưa
    Thầy trò hạnh phúc dễ mua nơi nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Xuân Sơn những vần thơ ca ngợi tình thầy trò. Chúc buổi tối vui vẻ.

      Xóa
  3. chuc mung ngay hoi ngo tinh thay tro tham thiet chi nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ở xa chắc ngày 20-11 không được hội ngộ với thầy cô nhỉ? chị cám ơn nhiều.

      Xóa
  4. Sự hội ngộ của tình thầy trò quả ấm áp và yêu thương phải không chị LHĐ?
    HB xa quê hương rồi nên ngày này chỉ còn ngôn từ gửi gắm thôi, không thể hội ngộ chị à!
    Chị thật hạnh phúc đó chị!
    Trân trọng và kính trọng nhân ngày NGVN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HB nhiều, em ở xa không có dịp hàng năm hội ngộ với thầy cô là một thiệt thòi lớn,thôi em cứ gửi gắm qua ngôn từ cũng tốt rồi. chúc vui nhiều nhé.

      Xóa
  5. Chúc mừng cuộc hội ngộ này
    Tình thầy trò ấm mãi tháng ngày chị ơi (~_~)
    http://www.ndun.edu.vn/uploads/news/2013_11/20-11.jpg

    Trả lờiXóa
  6. http://www.allgraphics123.com/graphics/good-morning/good-morning142.gif
    Bài ca chào buổi sáng chị ĐOAN
    Chúc chi jsau 20/11 vẫn hạnh phúc tràn trề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuột Cát cò cưa
      Từ sáng đến trưa
      Chẳng được chi hết
      Nên đành chào thua!

      Hôm nay chị vừa đi hội ngộ với thầy dạy Toán từ tp Hồ Chí Minh ra hậu 20-11 mà

      Xóa
  7. Xin gửi lời chúc muộn nhân ngày nhà giáo Việt nam tới nhà giáo Hồng Đoan . Mong bạn vẫn là nhà giáo suốt đời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh nhiều, chúc anh buổi tối an lành.

      Xóa
  8. CHÀO CÔ GIÁO HỒNG ĐOAN NHÂN NGÀY 20-11

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gặp rồi mà vẫn chưa có dịp chuyện trò, cảm ơn bạn nhiều, ghé chơi luôn nhé.

      Xóa
  9. Chúc mừng chị cuộc gặp mặt thầy trò thật nồng ấm nhân ngày NGVN 20/11 !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay vẫn hội ngộ đấy , hauuj 20-11 mà, cảm ơn chúc vui vẻ.

      Xóa
  10. Thầy tôi mái tóc bạc phơ
    Thầy ngồi giữa các học trò thân yêu
    Thầy ơi trò cũng bạc nhiều
    Với thầy trò vẫn còn điều trẻ thơ
    (Ngày 20-11-2013)
    LƯU HỒNG ĐOAN
    =====================
    Dù bao nhiêu tuổi trên đầu
    Ngàn năm vẫn nặng nghĩa sâu ơn Thầy
    Gặp nhau một buổi sum vầy
    Tri ân, giao hảo ,trò thầy đoàn viên
    .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Xuân Thu nhiều, chị trả lời chậm vì hôm nay mới có thì giờ soát lại bài cũ, chúc cô giáo XT ngày 20-11 khỏe trẻ hạnh phúc, lời chúc muộn nhưng chân thành.

      Xóa
  11. CHÚC MỪNG NGÀY NGVN ĐỐI VỚI NHÀ GIÁO HỒNG ĐOAN

    Trả lờiXóa
  12. Chúc mừng ngày vui của chị.Ngành giáo đôi khi có những niềm vui bất ngờ chẳng hạn bỗng dưng có một học trò mình đã quên từ lâu, nhưng khi thành đạt em lại trở về thăm cô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy trong bức ảnh ba thầy trò, cậu học trò giỏi của bọn mình ngày còn chiến tranh quê Nghệ An, nay đã thành đạt (P.trưởng ban thường trực ban dân vận TƯ, UVTW), hai năm nay có địa chỉ của thầy cô lại đến thăm bọn mình, thật quý hóa và tự hào vì trò đã trưởng thành

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : Copy URL và dán trực tiếp vào ô comment.
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]